Ăn đậu phụ nhiều có tốt không? Có nên ăn đậu phụ hàng ngày?

- Ngô Thị Minh Tuyết

Ăn đậu phụ nhiều có tốt không? Ngày nào cũng ăn đậu phụ có thực sự tốt?

Đậu phụ được làm từ đậu nành, nguồn nguyên liệu tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Là món ăn đơn giản, đậu phụ không chỉ dễ ăn mà còn được dùng để chế biến thành nhiều món ăn độc đáo khác. Nhưng Ăn đậu phụ nhiều có tốt không? Ngày nào cũng ăn đậu phụ có thực sự tốt? Cùng ABC Food tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của đậu phụ

dinh-duong-trong-dau-phu

Đậu phụ là một nguồn giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Với hàm lượng protein cao cùng đầy đủ các axit amin cần thiết, đậu phụ giúp hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 81g đậu chứa khoảng 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri. Khẩu phần này chỉ đem lại 117 calo, phù hợp với những người ăn chay hoặc giảm cân.

Bên cạnh đó, đậu phụ còn là nguồn cung cấp canxi quan trọng, giúp xây dựng sức khỏe của xương và răng. Đối với những người không tiêu thụ sản phẩm từ sữa,đậu phụ chính là một sự lựa chọn tốt. Ngoài ra, trong đậu phụ giàu các khoáng chất như sắt, magie, kẽm, đồng. Chúng giúp hỗ trợ các chức năng cơ bản của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Không chỉ vậy, đậu phụ còn chứa mangan, photpho, vitamin B giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do. Nhờ vào thành phần chất xơ cao, đậu giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và duy trì cân nặng ổn định. Hầu hết dinh dưỡng trong đậu là chất béo không bão hòa đa có lợi cho tim mạch. Còn các chất béo không bão hòa đơn chỉ duy trì ở mức độ thấp hơn. Bổ sung đậu phụ vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ mang lại sự ngon miệng mà còn duy trì một lối sống lành mạnh.

2. Ăn đậu phụ nhiều có tốt không?

Đậu phụ hay các sản phẩm được làm từ đậu rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, ngày nào cũng ăn đậu phụ có tốt không? 

an-dau-phu-nhieu-co-tot-khong

Thực phẩm dù tốt đến đâu cũng có những mặt trái. Bởi vậy chúng ta cũng không nên chế biến đậu phụ thành thực phẩm ăn hằng ngày. Đồng thời cũng không nên ăn quá nhiều đậu trong một lần. Nếu lạm dụng đậu và chế biến các món từ đậu phụ ăn hằng ngày có thể đối mặt với không ít vấn đề nghiêm trọng.

Như chúng ta biết đậu phụ chứa hàm lượng protein cao, nếu bổ sung quá nhiều đậu phụ có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể. Theo Tiến sĩ Anju Sood, chuyên gia dinh dưỡng của tờ NDTV “Đậu phụ chắc chắn là một trong những nguồn protein tốt nhất, nhưng cũng cũng nằm trong danh sách thực phẩm có protein khó tiêu hóa nhất”. Vì thế nếu tiêu thụ quá nhiều đậu phụ có thể dẫn đến bệnh gút và gây khó khăn cho hệ tiêu hóa. Đồng thời, khi tiếp nhận một lượng lớn protein và không hấp thụ hết sẽ trở nên dư thừa. Nó có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu và gây ra tình trạng xơ cứng động mạch.

Đậu phụ rất tốt cho phụ nữ, tuy nhiên ăn quá nhiều có thể gây mất cân bằng nội tiết tố. Nó làm rối loạn quá trình sản xuất estrogen dẫn đến các vấn đề về nội tiết tố. Ngoài ra, ăn đậu phụ hằng ngày cũng ẩn chứa nguy cơ gây tăng cân cao. Trong 100g đậu chứa ít calo, nhưng ăn quá nhiều sẽ tăng hàm lượng calo dẫn đến tăng cân.

3. Nên ăn bao nhiều đậu phụ mỗi ngày?

nen-an-bao-nhieu-dau-phu-moi-ngay

Đậu phụ là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt đối với phụ nữ. Việc bổ sung đậu phụ vào thực đơn bữa cơm gia đình rất tốt. Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng hợp lý để cơ thể được hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Theo các chuyên gia nên bổ sung đậu phụ 2-3 lần vào mỗi tuần và mỗi lần khoảng 100g/người.

Đậu phụ có thể chế biến thành đa dạng các món ăn thích hợp cho cả người ăn chay lẫn ăn mặn. Đối với người thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân nên kết hợp cùng lối sống khoa học để bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Đối với những người có tiền sử dị ứng với đậu nành nên hạn chế ăn nhiều đậu phụ. Hoặc những bệnh nhân bị sỏi thận, bệnh gout, suy tuyến giáp, tiêu hóa kém, viêm dạ dày,… cũng không nên hạn chế ăn nhiều đậu phụ vì có thể khiến bệnh thêm trầm trọng.

Ngoài ra, khi ăn đậu cần lưu ý không kết hợp cùng thịt dê, cải bó xôi, mật ong, quả hồng xiêm, hành lá… Đây là những món đại kỵ, có thể tạo ra các phản ứng nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn cũng có thể chế biến đậu phụ ăn kèm với dưa cải, lá hẹ, củ cải, tôm, cá… Sự kết này vừa bổ sung dinh dưỡng vừa mang đến một bữa ăn ngon miệng, chất lượng.

Kết luận

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có câu giải đáp Ăn đậu phụ nhiều có tốt không? đúng không nào. Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng và ngon miệng, tuy nhiên không nên ăn hàng ngày. Cần có chế ăn hợp lý để hấp thụ lượng dinh dưỡng trong món ăn này tốt nhất nhé.

Tham khảo thêm: 

Ăn đậu phụ có tốt không? Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Đậu phụ bao nhiêu calo? Chi tiết calo trong các loại đậu

Khuyến nghị: Chúng tôi khuyên bạn nên chọn mua đậu phụ trong siêu thị, cửa hàng uy tín. Lựa chọn các nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Không nên mua hàng không có xuất xứ, nhãn mác, hạn sử dụng.

Yêu cầu báo giá